Search

อนุกมธ.ชง 5 มาตรการลดอุบัติเหตุทางน้ำ ป้องกันซ้ำรอยเรือเฟอร์รี่สมุยล่ม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

jogja-tribbun.blogspot.com

วันเสาร์ ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 21.10 น.

15 สิงหาคม 2563 นายสรรเพชญ บุญญามณี ในฐานะโฆษกอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือและพาณิชยนาวี  กล่าวว่า
เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมธิการฯ ชุดที่มีนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้เชิญกรมเจ้าท่า นำโดยนาย กริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดี นายภูริวัฒน์ ธีระกุลพิศุส ผ.อ สำนักความปลอดภัย นายภานุมาศ ยอดเถื่อน เจ้าพนักงานตรวจท่า มาให้ข้อมูลและปรึกษาเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาความปลอดภัยของเรือโดยสารภายในประเทศอย่างยั่งยืนหลังเกิดอุบัติเหตุเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ได้พลิกคว่ำและจมลงบริเวณห่างจากท่าเทียบเรือฝั่งอำเภอเกาะสมุยประมาณ 2 ไมล์ทะเล เมื่อคืนวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 3 ราย ชึ่งมีจำนวนคนอยู่บนเรือทั้งหมดแค่ 16 คน เพราะเป็นเรือเช่าเหมาลำเพื่อขนขยะจากเกาะสมุยไปสุราษฎร์ธานี

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว เป็นสัญญาณบอกเหตุว่า การจัดการของเรือโดยสารภายในประเทศไทยต้องได้รับการปรับปรุงอย่างเร่งด่วนเพราะบางลำบรรทุกผู้โดยสารถึงประมาณ 350 คน ถ้าเกิดเหตุการซ้ำเสี่ยงที่จะเกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างสูง ร่วมทั้งส่งผลต่อชื่อเสียงของประเทศในสายตานักท่องเที่ยว

เบื้องต้นสาเหตุหลักที่เป็นไปได้ของการจมของเรือราชา 4 เนื่องจาก 1. การสูญเสียการทรงตัวของเรือจากการเลื่อนของรถบรรทุกที่บรรทุกมา 2. น้ำเข้าตัวเรือได้จากระบบผนึกน้ำของเรือมีปัญหา ทำให้เรือสูญเสียแรงลอยตัวและการทรงตัว 3. เรือไม่คงทนต่อทะเลในสภาพอากาศเลวร้าย 4. ระบบการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยของเรือไม่มีประสิทธิภาพ และเนื่องจากกฏหมายกำกับเรื่องนี้ยังไม่กำหนดชัดเจน ส่วนสาเหตุที่แท้จริงกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

นายสรรเพชญ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหานั้น จะมุ่งเน้นเรื่องการสร้างระบบการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยของเรือโดยสารภายในประเทศ ทางกรมเจ้าท่าจะออกข้อบังคับเรื่องนี้โดยมีเนื้อหาครอบคลุมเรื่องดังนี้

1. ให้บริษัทที่บริหารเรือโดยสารภายในประเทศมีระบบการบริหารความปลอดภัย เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถบริหารกองเรือให้มีความปลอดภัย คงทนต่อทะเลตลอดเวลา

2. เรือจะต้องมีระบบบริหารความปลอดภัยโดยจัดทำคู่มือความปลอดภัยของแต่ละลำเพื่อเป็นแนวทางการทำงานของเรือแต่ละลำให้เกิดความปลอดภัยตลอดเวลา เช่น มีแนวทางการคำนวณเรื่องการทรงตัวของเรือและต้องปฏิบัติทุกเที่ยวเรือให้อยู่ในมาตราฐาน มีการจัดการเรื่องการรัดตรึงสินค้าอย่างเหมาะสม มีระบบการบำรุงรักษาเรือและเครื่องจักรที่เหมาะสม

3. ท่าเรือต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือเพื่อคอยตรวจตราดูแลเรือที่เข้าออกท่า

4.นายเรือและคนประจำเรือ ต้องมีการฝึกอบรมที่เหมาะสมเพื่อให้มีสมรรถนะด้านความปลอดภัยตรงกับงานที่รับผิดชอบ และสามารถดูแลผู้โดยสารในกรณีฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัย

และ 5. เจ้าท่าจะจัดกลุ่มเรือโดยสาร โดยพิจารณาจากจำนวนผู้โดยสาร เขตการเดินเรือ ขนาดของเรือเพื่อกำหนดระบบการบริหารความปลอดภัยของเรือโดยสารภายในประเทศแต่ละกลุ่มให้เหมาะสมและคอยกำกับและสนับสนุนให้มีการนำระบบไปใช้อย่างมีประสิทธิผล

"ทางกรมเจ้าท่าจะเร่งดำเนินการให้เกิดระบบการบริหารความปลอดภัยของเรือโดยสารภายในประเทศให้เร็วที่สุด เพื่อไปลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำอย่างยั่งยืนต่อไป"นายสรรเพชญ กล่าว




August 15, 2020 at 09:10PM
https://ift.tt/3kHtcdP

อนุกมธ.ชง 5 มาตรการลดอุบัติเหตุทางน้ำ ป้องกันซ้ำรอยเรือเฟอร์รี่สมุยล่ม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "อนุกมธ.ชง 5 มาตรการลดอุบัติเหตุทางน้ำ ป้องกันซ้ำรอยเรือเฟอร์รี่สมุยล่ม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.