Search

WHO เตือนสถานการณ์โควิด-19 จะแย่ลง หากหละหลวมการป้องกัน - ช่อง 7

jogja-tribbun.blogspot.com
นายธีโดรส กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงข่าวที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันนี้ หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 1 ล้านคน ในเวลาเพียง 5 วันที่ผ่านมา โดยนายธีโดรส บอกว่า มีหลายประเทศกำลังก้าวเดินไปผิดทาง และถ้าประเทศต่าง ๆ ไม่ทำตามมาตรการป้องกันโรคขั้นพื้นฐานอย่างเคร่งครัด โรคโควิด-19 ก็จะยังคงระบาดต่อไป และสถานการณ์การแพร่ระบาดจะแย่ลงเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก บอกด้วยว่า ชาวโลกจะยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ในอนาคตอันใกล้ เพราะยังมีหลายอย่างที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเวลานี้

ด้านนางมาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ (Maria van Kerkhove) หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพ องค์การอนามัยโลก ยอมรับว่า ทางองค์การฯ ยังมีความเข้าใจจำกัดในเรื่องเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ของเด็กเล็ก โดยนางฟาน เคิร์คโฮฟ บอกว่า เด็กเล็กมีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 น้อยกว่าประชากรวัยผู้ใหญ่ แต่ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อเช่นกัน และในบางราย มีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกยังต้องทำการศึกษาอีกมาก เพื่อให้เข้าใจการแพร่ระบาดในกลุ่มวัยเด็กมากขึ้น

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด พุ่งสูงกว่า 13.1 ล้านคน , มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 573,000 คน โดยสหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดกว่า 3.4 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 137,000 คน ตามด้วยบราซิล มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 1.8 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 72,000 คน

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในนครนิวยอร์ก เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว อายุ 20 ปีขึ้นไป กลับเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ทางการนครนิวยอร์ก จะเพิ่มจำนวนรถตระเวณออกตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มคนหนุ่มสาว รวมทั้งแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กลุ่มคนวัยหนุ่มสาวมากขึ้น

นายแลร์รี คัดลอว์ (Larry Kudlow) ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ อาจพิจารณาให้เงินช่วยเหลือกับทางการของรัฐที่อนุญาตให้โรงเรียนกลับมาเปิดเรียนอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้โรงเรียนทั่วประเทศกลับมาเปิดการเรียนอีกครั้ง และเคยขู่จะตัดงบช่วยเหลือรัฐที่ไม่เปิดโรงเรียน รวมทั้งตำหนิศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐฯ ที่ออกแนวทางในการเปิดโรงเรียนว่า ใช้มาตรการเข้มงวดเกินไป

ทั้งนี้ การปิดโรงเรียนทั่วประเทศในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้มีการสูญเสียตำแหน่งงานถึงกว่า 737,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐฯ

กองทัพสหรัฐฯ ประกาศคำสั่งล็อกดาวน์ฐานทัพทั้ง 32 แห่งบนเกาะโอกินาวา ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในฐานทัพเพิ่มขึ้นจาก 61 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขึ้นมาเป็น 94 คนในวันนี้ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดเกิดขึ้นในฐานทัพ 3 แห่ง ซึ่งคำสั่งล็อกดาวน์ครั้งนี้ ทำให้ทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการบนเกาะโอกินาวา กว่า 26,000 คน ต้องอยู่แต่ภายในค่ายทหาร ยกเว้นเฉพาะกรณีได้รับคำสั่งจากนายทหารระดับยศพันโทขึ้นไปเท่านั้น
 
สถาบันวิจัยด้านการระบาดวิทยากามาเลยา (Gamaleya) ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เตรียมเริ่มกระบวนการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับมนุษย์ ในขั้นที่ 3 ในกลางเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากที่การทดลองวัคซีนกับกลุ่มตัวอย่างใน 2 ขั้นแรก ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และไม่พบผลข้างเคียงใด ๆ

ส่วนสถานการณ์การทดลองวัคซีนทั่วโลกตอนนี้ มีเพียงแค่บริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และบริษัทอัสตรา เซเนกา (AstraZeneca) เท่านั้นที่ทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในระยะสุดท้ายของขั้นที่ 3 ขณะที่บริษัทซิโนแวค (Sinovac) จะเริ่มทดลองวัคซีนขั้นที่ 3 ในปลายเดือนนี้




July 14, 2020 at 08:19AM
https://ift.tt/3fmGN78

WHO เตือนสถานการณ์โควิด-19 จะแย่ลง หากหละหลวมการป้องกัน - ช่อง 7

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "WHO เตือนสถานการณ์โควิด-19 จะแย่ลง หากหละหลวมการป้องกัน - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.