Search

หวั่นมือที่สามป่วน! - สยามรัฐ

jogja-tribbun.blogspot.com

"บิ๊กตู่" ย้ำห่วง "ม็อบ" ชุมนุม สั่งตำรวจใช้กฎหมายให้เหมาะสม "โฆษกตร."เผยนายกฯเอาจริงสั่งดำเนินคดีเด็ดขาด "แกนนำผู้ชุมนุม" ติดคดีเก่าไม่เข็ดปลุกมวลชนทำผิดซ้ำซาก "บิ๊กป้อม"กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลทุกม็อบด้วยความอดทน-ระวังเผชิญหน้า-ยั่วยุ จุดชนวนใช้ความรุนแรง "เพื่อไทย" เตือนสติ "ม็อบชนม็อบ" จบลงด้วยการสูญเสีย-ยึดอำนาจ พร้อมฝาก"นายกฯ-ประชาชน" คิดให้มากๆ ด้าน"อนุสรณ์"แนะวิธีหยุดม็อบ "บิ๊กตู่" เลิกลอยตัวเหนือ ปัญหา-จริงใจเร่งแก้รธน. "เพื่อไทย"เดินหน้าปักธงเลือกตั้งสนามกทม. เล็งเชิญ "ชัชชาติ" เป็นผู้สมัครในนามพรรค

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เมื่อวันที่ 30ก.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และการประ ชุมคณะกรรมนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ว่า วันนี้มีความเป็นห่วงและกังวล ต่อการชุมนุมต่างๆ และได้มอบหมายให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจไปพิจารณาการใช้กฎหมายให้เหมาะสม คงไม่ต้องสั่งอะไรมากในเรื่องดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับให้ตำรวจดำเนินคดีเด็ดขาดกับกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมที่มีหมายจับค้างเก่า และมีคดีติดตัว หรือได้รับการประกันตัวออกมา แล้วกลับมายุยงปลุกปั่นให้เกิดการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบ ส่วนกลุ่มนักศึกษาและเยาวชนที่มีการออกมาเคลื่อนไหว แสดงออกและอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายขอให้ยึดปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ โดยการแจ้งการชุมนุมก่อนล่วงหน้า ซึ่งตำรวจไม่ขัดข้องหากเป็นการแสดงออกตามหลักประชาธิปไตย
พล.ต.ท.ปิยะ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ตำรวจตระเวนชายแดนได้จัดเตรียมสถานที่ไว้เพื่อรองรับผู้ชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอกว่า ไม่เป็นความจริง โดยหน่วยงานความมั่นคงได้มีการตรวจสอบไปยังตำรวจตระเวนชายแดนแล้วพบว่า เป็นการสั่งการภายในของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อตรวจสอบและจัดการสถานที่ตามปกติ ไม่ได้มีนัยยะใดๆ และไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้กำชับให้ฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะตำรวจ เข้าไปช่วยดูแลความปลอดภัยของทุกกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ โดยขอให้เพิ่มมาตรการคัดกรอง ไม่ให้มีการแทรกแซงหรือใช้ความรุนแรงใดๆ ต่อกัน และให้ระมัด ระวังการเผชิญหน้าและยั่วยุกันของทุกกลุ่มชุมนุมที่อาจมีความเห็นและจุดยืนต่างกัน ซึ่งอาจเป็นเงื่อนไขของการใช้ความรุนแรงต่อกันได้และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน ใช้ความความสุภาพ และระมัดระวังอย่างที่สุด
ด้าน นายสุทิน คลังเแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวว่า ขณะนี้ทราบว่าจะมีผู้ชุมนุมออกมาสนับสนุนรัฐบาล และต่อต้านผู้ชุมนุมอีกฝ่าย ซึ่งตนขอฝากนายกฯ และทุกคนว่า วันนี้คนไทยทุกคนต้องคิดให้มาก เพราะลักษณะอย่างนี้เป็นโมเดลที่เคยเกิดมาแล้วในอดีต เมื่อมีผู้ชุมนุมฝ่ายหนึ่งแล้ว รัฐบาลก็จะเอาผู้ชุมนุมอีกฝ่ายหนึ่งมา แต่สุดท้ายจบลงไม่ดี และทำให้เกิดความสูญเสียและยึดอำนาจ เหมือนในปี 49 และ57 ที่เกิดม็อบชนม็อบ

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถ้านายกฯ มีความจริงใจ จะถอดสลักความขัดแย้งจากสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ที่แผ่ขยายวงกว้างออกไปในแทบทุกจังหวัดต้องหยุดซื้อเวลา ลอยตัวเหนือปัญหา แสดงภาวะผู้นำ การแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใต้แนวคิดการตั้ง ส.ส.ร. เป็นแนวทางที่ดี แต่อาจช้า และใช้เวลามาก ดังนั้น ขอเสนอว่า นายกฯต้องมีความจริงใจโดยการประกาศลาออก แล้วยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถถอดสลัก ความขัดแย้งได้ รวมทั้งแก้ไขรัฐธรรม นูญ โดยเปลี่ยนกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ คือ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ตรงตามเจตนารมณ์ ในการเลือก ส.ส.ของประชาชน และยกเลิกบทเฉพาะกาล ตัดสิทธิ์ ส.ว.ไม่ให้โหวตเลือกนายกฯ
ส่วน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธ ศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมส.ส.ร่วมแถลงผลการหารือของพรรคในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าณกทม.

ทั้งนี้ นายสมพงษ์ กล่าวว่า พรรคได้หารือและมีฉันทามติว่าจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อย่างแน่ นอน โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาบุคคลผู้มีความเหมาะสมลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เพราะเห็นว่าคุณหญิงสุดารัตน์เป็นผู้เหมาะสมและมีความคุ้นเคย ดูแลส.ส.และประชาชนในพื้นที่กทม.มาโดยตลอด และยืนยันว่าไม่เป็นความจริงกรณีเกิดกระแสข่าว นายทักษิณ ชิณวัตร เป็นผู้ชี้ขาด ให้คุณหญิงสุดารัตน์ ลงสมัคร ผู้ว่าฯกทม.

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะเตรียมแสวงหาผู้ร่วมอุดมการณ์ ผู้ที่มีคุณสมบัติ โดยคนแรกที่จะไปเทียบเชิญคือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มาเป็นแคนดิเดต ผู้ว่าฯกทม. ในนามของพรรค เนื่องจากเป็นผู้ที่ทำงาน มีความรู้ความสามารถ ถือเป็นบุคคลที่ทำงานกับพรรคมานาน นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชนที่ให้ความสนใจจะลงสมัครเช่นกัน ซึ่งทุกคนจะต้องผ่านการคัดเลือกอีกครั้ง




July 31, 2020 at 05:37AM
https://ift.tt/3fec8Iu

หวั่นมือที่สามป่วน! - สยามรัฐ

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "หวั่นมือที่สามป่วน! - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.