Search

ทหารอินเดียเผชิญหน้าจีนบนหลังคาโลก เสียชีวิต 3 นาย - โพสต์ทูเดย์

jogja-tribbun.blogspot.com

ทหารอินเดียเผชิญหน้าจีนบนหลังคาโลก เสียชีวิต 3 นาย

วันที่ 16 มิ.ย. 2563 เวลา 16:15 น.

ทหารอินเดีย 3 นายตายจากเหตุปะทะรุนแรงกับทหารจีนบนพรมแดนเขาหิมาลัย

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. กองทัพอินเดียแถลงเผยว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและทหารสองนายในสังกัดกองทัพอินเดีย ถูกสังหารจากเหตุเผชิญหน้าอย่างรุนแรงกับฝ่ายทหารจีนบริเวณพรมแดนระหว่างจีนกับอินเดียบนเทือกเขาหิมาลัย นับเป็นเหตุปะทะรุนแรงครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษระหว่างทหารทั้งสองชาติมหาอำนาจ

กองทัพอินเดียแถลงว่าเหตุปะทะดังกล่าวมีขึ้นช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาระหว่างการผลัดเปลี่ยนกำลังพลในหุบเขากัลวาน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บ โดยฝั่งอินเดียได้สูญเสียเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหนึ่งนายและทหารของกองทัพอีกสองนาย ซึ่งหลังเกิดเหตุนายทหารอาวุโสของทั้งฝ่ายจีนและอินเดียหารือร่วมกันเพื่อคลี่คลายสถานการณ์อันตึงเครียดแล้ว

สำหรับอินเดียและจีนมีข้อพิพาททางชายแดนเป็นความยาวกว่า 3,500 กิโลเมตร บริเวณหลังคาโลกตั้งแต่ปี 1962 ซึ่งยังไม่อาจหาข้อยุติร่วมกันได้ แม้จะมีการเจรจากันมานานกว่าสองทศวรรษ ช่วงที่ผ่านมามีหลายครั้งที่ทหารของทั้งสองฝ่ายซึ่งประจำการในพื้นที่เกิดการเผชิญหน้าแต่ไม่ถึงขึ้นมีการสูญเสียกำลังพล โดยจากเหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่อินเดียสูญเสียทหารบนพรมแดนจากเหตุปะทะ

อย่างไรก็ดี กองทัพอินเดียไม่ได้เผยถึงรายละเอียดของเหตุปะทะ ขณะที่ด้านทางการจีนก็ยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่ามีกำลังพลฝ่ายตนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปะทะนี้หรือไม่ แม้ทางอินเดียจะแถลงว่ามีการสูญเสียทั้งสองฝ่าย

แฟ้มภาพ : AFP




June 16, 2020 at 04:19PM
https://ift.tt/3hHxuAq

ทหารอินเดียเผชิญหน้าจีนบนหลังคาโลก เสียชีวิต 3 นาย - โพสต์ทูเดย์

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทหารอินเดียเผชิญหน้าจีนบนหลังคาโลก เสียชีวิต 3 นาย - โพสต์ทูเดย์"

Post a Comment

Powered by Blogger.