Search

สยอง! ทหารอินเดีย-จีนใช้ท่อนเหล็ก-หินเข้าปะทะแนวชายแดน นิวเดลีสูญเสียหนักตาย 20 ศพ - ผู้จัดการออนไลน์

jogja-tribbun.blogspot.com

(แฟ้มภาพ) ทหารอินเดียพร้อมกับปืนใหญ่ ประจำการอยู่ใกล้ชายแดนติดกับจีน
รอยเตอร์ - กองทัพอินเดียเปิดเผยในวันอังคาร (16 มิ.ย.) ว่า ทหารของพวกเขา 20 นาย เสียชีวิตในเหตุปะทะกับทหารจีน บริเวณชายแดนซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่าง 2 ชาติ สถานการณ์ลุกลามบานปลายครั้งใหญ่ของเหตุเผชิญหน้านานนับสัปดาห์

กระทรวงการต่างประเทศของจีนยืนยันว่า “มีเหตุเผชิญหน้าทางกายรุนแรง” เมื่อวันจันทร์ (15 มิ.ย.) ในพื้นที่ตามแนวชายแดน โดยไม่มีการพาดพิงถึงการสูญเสีย แต่ทางกระทรวงต่างประเทศของอินเดียระบุว่ามีผู้เสียขีวิตทั้งสองฝ่าย

แหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ทหารทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันด้วยท่อนเหล็กและหิน และไม่มีการใช้อาวุธปืนยิงกันแต่อย่างใด

เหตุเสียชีวิตครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการปะทะตามแนวชายแดนครั้งใหญ่ระหว่างสองชาติเพื่อนบ้าน ในปี 1967 ในขณะที่พวกเขาไม่สามารถหาทางออกในข้อพิพาทตามแนวชายแดนที่ยาวเหยียดระหว่างสองฝ่ายที่ยืดเยื้อมายาวนาน

จีนและอินเดียกล่าวหากันไปมาว่า ต่างฝ่ายเป็นต้นตอของเหตุปะทะเมื่อวันจันทร์ (15 มิ.ย.) ในเขตทะเลทรายที่ปกคลุมไปด้วยหิมะของดินแดนลาดักห์ ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากผู้บัญชาการทหารระหว่างสองฝ่ายเพิ่งหารือกันเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดตามแนวชายแดน

นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ทหารหลายร้อยนาย เผชิญหน้ากันมาแล้วตามที่มั่นต่างๆ อย่างน้อย 3 จุด ซึ่งต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันว่าล่วงล้ำเขตแดน

กองทัพอินเดียระบุในถ้อยแถลงว่าเมื่อคืนวันจันทร์ (15 มิ.ย.) กลุ่มทหารเกิดกระทบกระทั่งกันบริเวณหุบเขากัลวาน ในพื้นที่อักไซชิน ฝั่งลาดักห์ (Aksai Chin-Ladakh) ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองกำลังทหารจากทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมบอกว่าตอนนี้ทั้งสองฝ่ายถอนกำลังออกมาแล้ว

แหล่งข่าวรัฐบาลอินเดียอ้างว่า ทั้งสองฝ่ายกำลังพูดคุยหาทางลดความตึงเครียด แต่ช่วงหนึ่ง ทหารของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนกลับกระโจนเข้าใส่กลุ่มทหทารอินเดีย “พวกเขาโจมตีด้วยท่อนเหล็ก เจ้าหน้าที่ระดับบังคับบัญชาได้รับบาดเจ็บสาหัสและล้มลง และพอเกิดเรื่องขึ้น ทหารก็ยกโขยงเข้ามาในพื้นที่เพิ่มและจู่โจมด้วยก้อนหิน” พร้อมระบุว่าเหตุปะทะกินเวลานานราวๆ 2 ชั่วโมง

โฆษกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียระบุ “ทั้งสองฝ่ายต่างประสบความสูญเสียที่สามารถหลีกเลียงได้ภายใต้ข้อตกลงระดับสูงที่ฝ่ายจีนเคยปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด”

อย่างไรก็ตาม จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงตอบโต้ว่า ทหารอินเดียข้ามเส้นแบ่งพรมแดนเข้ามาในเขตจีนถึง 2 ครั้ง ยั่วยุและทำร้ายทหารจีนก่อน จนนำไปสู่การลงไม้ลงมือกันอย่างรุนแรงระหว่างทหารทั้ง 2 ชาติ

อินเดียและจีนเคยทำสงครามข้ามชายแดนระยะสั้นๆ แต่เสียเลือดเสียเนื้อในปี 1962 และนับตั้งแต่นั้นความไม่ไว้ใจระหว่างกันได้นำมาซึ่งเหตุกระทบกระทั่งกันประปราย ทว่า ไม่มีความสูญเสียชีวิตจากเหตุปะทะตามแนวชายแดนมาตั้งแต่ปี 1967

ปมเขตแดนบริเวณเทือกเขาหิมาลัยระหว่างอินเดียและจีนคุกรุ่นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา โดยรัฐบาลนิวเดลีและรัฐบาลปักกิ่งต่างกล่าวหากันและกันว่า มีการก้าวข้าม “เส้นแบ่งเขตควบคุมตามความเป็นจริง (LAC)” ที่แยกดินแดนทั้งสอง พื้นที่ชายแดนดังกล่าวเป็นประเด็นการโต้เถียงมาเป้นระยะเวลานาน ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งและการทะเลาะกันทางการทูตมาตั้งแต่ปี 1962

เส้นแบ่งเขตควบคุมตามความเป็นจริงพาดผ่านระหว่าง อักไซชิน ฝั่งลาดักห์ กับ อักไซชิน ฝั่งซินเจียง (Aksai Chin-Xinjiang) เกิดมาจากข้อพิพาทชายแดนอินเดีย-จีนใน ปี 1962 แต่ทั้งสองฝ่ายก็ไม่เคยสรุปร่วมกันว่า เส้นแบ่งดังกล่าวนั้นอยู่ที่พิกัดใดและมีความยาวเท่าใด

พื้นที่อักไซชินส่วนหนึ่งถูกบริหารงานโดยจีน โดยเป็นส่วนหนึ่งของมณฑลซินเจียง แต่รัฐบาลอินเดียอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของมณฑลลาดักห์




June 17, 2020 at 04:32AM
https://ift.tt/2N6Hwg8

สยอง! ทหารอินเดีย-จีนใช้ท่อนเหล็ก-หินเข้าปะทะแนวชายแดน นิวเดลีสูญเสียหนักตาย 20 ศพ - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สยอง! ทหารอินเดีย-จีนใช้ท่อนเหล็ก-หินเข้าปะทะแนวชายแดน นิวเดลีสูญเสียหนักตาย 20 ศพ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.