Search

ดูเตร์เตป้องมาตรการล็อกดาวน์-เดินหน้าปราบยาเสพติด - เดลีนีวส์

jogja-tribbun.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวถ้อยแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส ในกรุงมะนิลา เมื่อวันจันทร์ มีสาระสำคัญในช่วงหนึ่ง เรียกร้องรัฐสภาเร่งอนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 140,000 ล้านเปโซ ( ราว 89,603.12 ล้านบาท )  เพื่อเยียวยาทุกภาคส่วนในประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ในฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 80,000 คน และเสียชีวิตแล้วเกือบ 2,000 คน


Rappler

ทั้งนี้ ดูเตร์เตบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์กับพื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศ โดยเฉพาะที่กรุงมะนิลา ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากฝ่ายค้านและบรรดาองค์กรสิทธิมนุษยชน ว่ามาตรการดังกล่าว "มีความเข้มงวดเกินไป" และ "ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร" อย่างไรก็ตาม ผู้นำฟิลิปปินส์ยืนกรานว่า จริงอยู่ที่ความเข้มงวดนั้นต้องแลกกับการสูญเสียทางเศรษฐกิจ แต่ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขพบว่า สามารถป้องกันการติดเชื้อให้กับประชาชนได้ 1.3 ถึง 3.5 ล้านคน


Rappler

ขณะเดียวกัน ดูเตร์เตย้ำว่าการผ่อนคลายล็อกดาวน์ "เร็วเกินไป" จะทำให้ฟิลิปปินส์ "เผชิญสถานการณ์เดียวกัน" กับสหรัฐ และยืนกรานว่าเขาไม่มีทางอนุญาตให้สถานศึกษาทุกระดับในประเทศจัดการเรียนการสอนตามปกติในห้องเรียน ตราบใดที่ยังไม่มียารักษาและวัคซันป้องกันโรคโควิด-19 "ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ" กระนั้นผู้นำฟิลิปปินส์ยอมรับว่า รัฐบาลยังมีปัญหาเรื่องการขยายขอบเขตของการตรวจคัดกรอง


Rappler

นอกจากนี้ ดูเตร์เตกล่าวถึงสถานการณ์ด้านอาชญากรรมในประเทศ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด ว่าผู้ที่ค้ายาเสพติดสวมควรถูกประหารชีวิตสถานเดียว และยืนยันว่าตราบใดที่เขายังอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดี สงครามยาเสพติดจะเดินหน้าต่อไป และขบวนการค้ายาเสพติดจะไม่มีทางรอดพ้นเงื้อมมือของกฎหมายไปได้
 
อนึ่ง ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวถึงความสัมพันธ์ระดับรัฐบาลกับจีนด้วย ว่าเขามีโอกาสสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการที่ฟิลิปปินส์จะเป็นกลุ่มประเทศแรก ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากจีน เมื่อใดก็ตามที่อีกฝ่ายประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และกล่าวถึงการที่เขาไม่กดดันให้รัฐบาลปักกิ่งยอมรับมติของกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เกี่ยวกับข้อพิพาททะเลจีนใต้ เมื่อปี 2559 ว่าฟิลิปปินส์ "ไม่อยู่ในสถานะที่จะเข้าสู่สงคราม".

เครดิตภาพ : REUTERS
   




July 28, 2020 at 07:58AM
https://ift.tt/2P3CORA

ดูเตร์เตป้องมาตรการล็อกดาวน์-เดินหน้าปราบยาเสพติด - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ดูเตร์เตป้องมาตรการล็อกดาวน์-เดินหน้าปราบยาเสพติด - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.