Search

คอลัมน์การเมือง - เลิกอ่านกระผีกประวัติศาสตร์ ยุติจับคุณนู๋บูชายัญความอยาก - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

jogja-tribbun.blogspot.com

จะม็อบมุ้งมิ้งตุ้งติ้ง ไร้สาระมีสาระปลดแอกถอดโว่อะไรก็ตาม วันนี้กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ กลายเป็นประเด็นที่เห็นต่างตามระบอบประชาธิปไตย

ฝ่ายได้ประโยชน์ก็พยายามสุมฟืนใส่เชื้อถาโถมโหมแรงให้ลุกโชนอย่างรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆบางอย่างบางเวลาก็ทำท่าว่ากำลังทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนชาวไทยแสดงบทบาทท่านผู้ทรงเกียรติแต่ในเวลาเดียวกันก็เป็นแค่ “มะกอกสามตะกร้า”เสียอย่างนั้น

แกนนำฝ่ายค้านหลายคนโยนภาระสังคมไทยและประเทศชาติไปให้ผู้นำประเทศที่ก่อนหน้านี้ได้ปรามาสผรุสวาจาว่าเป็นเผด็จการไร้วุฒิภาวะผู้นำให้ไปเจรจารับฟังความต้องการของเยาวชนทั้งหลายที่จะถูกสนตะพายหรือมาตามทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่

ข้อเรียกร้องที่ย้อนแย้งแสดงให้เห็นชัดเจนว่าทั้งแกนนำการชุมนุมกลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีความรู้ความเข้าใจบริบททางการเมืองถ่องแท้แต่นำบทกวีบ้างวาทกรรมบ้างจากประดานักปฏิวัติในอดีต มาตัดต่อแปะทับแบบไม่อายลิขสิทธิ์เจ้าของกวีและวาทกรรมเหล่านั้นเลย

ม็อบมุ้งมิ้งตุ้งติ้งปลดแอกเรียกร้องคล้ายกันสามประเด็นคือ ยุบสภา ลุงตู่ทหารแก่ลาออกแก้รัฐธรรมนูญจัดการเลือกตั้งใหม่ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย เรายืนยันว่าการชุมนุมเรียกร้องให้ฝ่ายปกครองหันมามองมารับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเจ้าของประเทศ เป็นเรื่องถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเป็นความชอบธรรมเป็นสีสันของดอกไม้ประชาธิปไตยที่เบ่งบานในกลุ่มเยาวชนที่กล้าหาญและบริสุทธิ์

ทว่าที่ผ่านมา มีการแต่งเพิ่มสีเติมบทบาทอสูรให้เยาวชนผู้บริสุทธิ์และกล้าหาญเหล่านี้ โดยเฉพาะป้ายข้อความ การเสี้ยมสอน และการปราศรัยที่จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงอันเป็นศูนย์รวมศรัทธา ที่รักเคารพและเทิดทูนของประชาชนชาวไทย

การเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ที่ลากยาวไปถึงยุค “คณะราษฎร ๒๔๗๕”เป็นสาระสำคัญหนึ่งของนักการเมืองรุ่นใหม่ที่หน้าสนใจแต่ในเวลาเดียวกันประวัตศาสตร์ที่เป็นความผิดพลาดของนักเรียนนิสิตนักศึกษากระทั่งนำไปสู่การสูญเสียเป็นบทเรียนที่ต้องจดจำกลับไม่มีการหยิบยก
มาบอกเล่า

ต้องสำเหนียกให้จงมั่นว่า การฉีกรัฐธรรมนูญ2560 แล้วใช้รัฐธรรมนูญ 2540 จัดการเลือกตั้งทำได้ด้วยการปฏิวัติรัฐประหารเท่านั้นหรือจะปลุกประชาชนปฏิวัติคนที่กล้าปลุกระดมก็ออกมาชูธงนำหน้าด้วยเถิด อย่าแอบลักหลับเยาวชนอยู่เลย




July 27, 2020 at 02:00AM
https://ift.tt/30S8UVA

คอลัมน์การเมือง - เลิกอ่านกระผีกประวัติศาสตร์ ยุติจับคุณนู๋บูชายัญความอยาก - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "คอลัมน์การเมือง - เลิกอ่านกระผีกประวัติศาสตร์ ยุติจับคุณนู๋บูชายัญความอยาก - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.