Search

ผู้นำยูเครนช่วยยุติวิกฤติจับตัวประกันบนรถเมล์ - เดลีนีวส์

jogja-tribbun.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ว่านายอาร์เซน อาวาคอฟ รมว.กระทรวงมหาดไทยของยูเครน แถลงเมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ว่าเหตุคนร้ายควบคุมตัวประชาชน 13 คนบนรถโดยสารประจำทางคันหนึ่ง กลางถนนในเมืองลุตสก์ ทางตะวันตกของประเทศ สิ้นสุดแล้วหลังมีการเจรจานานกว่า 12 ชั่วโมง โดยตัวประกันทุกคนปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บตามร่างกาย
 

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมผู้ก่อเหตุได้อย่างทันท่วงที ซึ่งมีเพียงคนเดียว คือนายมักซิม ครีวอช อายุ 44 ปี มีประวัติอาชญากรรมถึงขั้นเคยรับโทษจำคุกจากความปิดหลายคดี และมีแนวคิดหัวรุนแรงทางการเมืองอีกด้วย โดยในระหว่างการเจรจา ครีวอชข่มขู่ระเบิดรถประจำทางพร้อมตัวประกัน และอ้างว่าได้ติดตั้งระเบิดซุกซ่อนไว้ในสถานที่แห่งหนึ่งของเมืองลุตสก์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีประชาชนรวมตัวเป็นจำนวนมาก


 


อย่างไรก็ตาม "บรรยากาศเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน" เมื่อครีวอชได้มีโอกาสสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เป็นเวลานานเกือบ 10 นาที หลังจากนั้นตัวประกัน 3 คนได้รับอิสรภาพ หนึ่งในนั้นเป็นหญิงซึ่งกำลังตั้งครรภ์ ก่อนที่ต่อจากนั้นภายในอีกไม่กี่นาที บัญชีสังคมออนไลน์อย่างเป็นทางการของประธานาธิบดียูเครนเผยแพร่คลิปความยาว 6 วินาที ซึ่งเซเลนสกีกล่าวเป็นภาษารัสเซีย เชิญชวนประชาชนชมภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "เอิร์ธลิงส์" ( Earthlings ) แล้วลบทิ้งในเวลาต่อมา


ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ต้อนรับประธานาธิบดีซิโมเนตตา ซอมมารูกา ผู้นำสวิตเซอร์แลนด์ ที่กรุงเคียฟ ในช่วงเกิดเหตุจับตัวประกันที่เมืองลุตสก์
 
อนึ่ง เอิร์ธลิงส์ เป็นภาพยนตร์สารคดีเมื่อปี 2548 มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อสัตว์ บรรยายโดยวาคีน ฟีนิกซ์ นักแสดงชื่อดังเจ้าของรางวัลออสการ์ ขณะที่อาวาคอฟกล่าวว่า การโพสต์คลิปของผู้นำยูเครนน่าจะเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องหลักของคนร้าย จริงอยู่ที่เซเลนสกีสามารถสั่งให้หน่วยคอมมานโดซึ่งประจำการรออยู่แล้วบุกจู่โจมช่วยเหลือตัวประกัน แต่อาจเกิดความสูญเสียตามมา
 
ด้านผู้นำยูเครนซึ่งเป็นอดีตนักแสดงตลกก่อนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างท่วมท้น เมื่อปี 2562 กล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า ตอนนี้ทั้ง 13 คนได้กลับไปหาคนที่รักซึ่งรออยู่ที่บ้านแล้ว ส่วนสถานการณ์ที่เมืองลุตสก์ยุติได้โดยไม่ต้องมีการสูญเสียชีวิตของใคร.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS




July 22, 2020 at 08:18AM
https://ift.tt/2WH4dg4

ผู้นำยูเครนช่วยยุติวิกฤติจับตัวประกันบนรถเมล์ - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้นำยูเครนช่วยยุติวิกฤติจับตัวประกันบนรถเมล์ - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.