Search

พรานโฉดฆ่าจ่าฝูงกอริลลาภูเขา “ราฟิกี” อ้างป้องกันตัว ลุ้นศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต - บางกอกทูเดย์ - Bangkok Today

jogja-tribbun.blogspot.com
พรานโฉดฆ่าจ่าฝูงกอริลลาภูเขา “ราฟิกี” อ้างป้องกันตัว ลุ้นศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

เมื่อ 13 มิ.ย. บีบีซี รายงานข่าวสลดของวงการอนุรักษ์สัตว์ป่า เมื่อลิงกอริลลาภูเขาตัวดัง ชื่อ ราฟิกี (Rafiki) ถูกพรานฆ่าตาย ด้วยอาวุธมีคมทำลายอวัยวะภายใน ทั้งๆที่เป็นสัตว์คุ้มครองที่เสี่ยงสูญพันธุ์อยู่ในอุทยานแห่งชาติบวินดี ประเทศยูกันดา

คดีนี้ตำรวจตามจับกุมพราน 4 คนได้ และตั้งข้อหาแล้ว หากศาลตัดสินว่ามีความผิดฆ่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ จะต้องโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต ปรับ 5.4 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 165 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่สงสัยที่ราฟิกีหายไปตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. จึงออกตามหา และพบซากมันในวันถัดมา ได้ตั้งข้อสงสัยว่าคนร้ายน่าจะเป็นคนในหมู่บ้านใกล้เคียง เพราะพบอุปกรณ์ล่าสัตว์ป่า หลังถูกจับกุม หัวหน้าแก๊งล่ากอริลลาให้ปากคำเจ้าหน้าที่ อ้างว่าตนเองและเพื่อน 3 คนตั้งใจจะไปล่าสัตว์อื่น แต่ฆ่าราฟิกีเพื่อป้องกันตัวตอนถูกมันทำร้าย

จากข้อมูลของสำนักงานสัตว์ป่ายูกันดา ในป่ามีกอริลลาภูเขาเหลืออยู่เพียง 1,000 กว่าตัวเท่านั้น และการสูญเสียราฟิกีถือเป็นความสูญเสียที่ใหญ่หลวงมาก ราฟิกีเป็นกอริลลาภูเขาหลังเงิน หมายถึงเป็นหัวหน้าฝูง คาดว่ามีอายุ 25 ปี และมีสมาชิกในกลุ่มอยู่ 17 ตัว หลังจากมันตาย จะทำให้กลุ่มกอริลลานี้ไม่มั่นคง และมีแนวโน้มจะแตกกระสานซ่านเซ็น ไปคนละทิศละทาง

“เวลาที่ไม่มีหัวหน้าฝูง ก็อาจจะถูกจ่าฝูงอื่นมายึดครองได้ และถ้าเป็นเช่นนั้น มันจะไม่กลับมาติดต่อกับมนุษย์อีก และนั่นจะกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน” เจ้าหน้าที่สำนักงานสัตว์ป่ากล่าว

ลิงภูเขาของยูกันดา ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติสัตว์ป่าเข้ามายังประเทศนี้ และสร้างรายได้ให้กับประเทศที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก ราฟิกีเองเป็นลิงตัวดังที่ทำให้ผู้คนอยากจะมายังอุทยานแห่งนี้

ทั้งนี้ กอริลลาภูเขาเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองในพื้นที่สาธารณรัฐคองโก รวันดา และยูกันดา

คุณคิดยังไงกับเรื่องนี้ ?




June 14, 2020 at 11:18AM
https://ift.tt/3d3pENM

พรานโฉดฆ่าจ่าฝูงกอริลลาภูเขา “ราฟิกี” อ้างป้องกันตัว ลุ้นศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต - บางกอกทูเดย์ - Bangkok Today

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "พรานโฉดฆ่าจ่าฝูงกอริลลาภูเขา “ราฟิกี” อ้างป้องกันตัว ลุ้นศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต - บางกอกทูเดย์ - Bangkok Today"

Post a Comment

Powered by Blogger.