Search

โควิด-19 : จิตแพทย์อังกฤษเผยประสบการณ์แพร่เชื้อโคโรนาให้คนไข้โดยไม่รู้ตัว - บีบีซีไทย

jogja-tribbun.blogspot.com

Doctors in a hospitalImage copyright Getty Images

แมกซ์ เป็นจิตแพทย์จากภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ เขาเพิ่งพบว่าตัวเองเคยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เมื่อหลายเดือนก่อน เขาสูญเสียความสามารถในการรับรู้รสและกลิ่น แต่ในตอนนั้นยังไม่มีการบ่งชี้อย่างเป็นทางการว่านี่คืออาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

การที่แมกซ์ไม่มีอาการไอหรือไข้สูง เขาจึง "ปฏิบัติตามกฎ และกลับไปทำงานโดยที่หน่วยงานต้นสังกัดไม่มีการตรวจคัดกรองเชื้อให้แก่เขา"

นี่จึงส่งผลให้จิตแพทย์วัย 27 ปีผู้นี้ได้สัมผัสใกล้ชิดกับคนไข้มากถึง 100 รายต่อสัปดาห์

"มันไม่ใช่ความผิดของใคร มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นเวลาที่มีโรคอุบัติใหม่ซึ่งเราไม่รู้จักมากพอ และขณะนี้เรายังคงมีความรู้ไม่เพียงพอเกี่ยวกับมัน" แมกซ์ ให้สัมภาษณ์กับรายการนิวส์บีต ทางสถานีวิทยุของบีบีซี

"ผมรู้สึกผิด ผมเดินเข้าไปในหอผู้ป่วยที่เราคิดว่าเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อ และผมคงนำเชื้อไปแพร่ให้แก่พวกเขา"

แมกซ์ เพิ่งได้รับการตรวจคัดกรองการติดเชื้อด้วยวิธีตรวจวิเคราะห์ภูมิคุ้มกัน (antibody) ในเลือด ซึ่งผลที่ได้บ่งชี้ว่าเขาเคยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มาแล้ว

Image copyright Getty Images

ในฐานะจิตแพทย์ แมกซ์มีหน้าที่ต้องให้ความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตแก่คนไข้โรงพยาบาลที่เข้ารับการผ่าตัด หรือเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤต (ไอซียู)

"เราได้พบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจิตจำนวนมาก โดยเฉพาะหลังจากพวกเขาได้เข้าไปรักษาตัวในห้องไอซียู ซึ่งชัดเจนว่ามันเป็นเรื่องใหญ่มากที่พวกเขาเผชิญ"

แมกซ์เล่าว่าการให้ความช่วยเหลือแก่คนไข้เหล่านี้ จำเป็นต้องใช้วิธีการสื่อสารในระยะใกล้

แม้ว่าตอนนั้นเขาจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าตัวเองติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่อาการที่เขาเป็นก็สังเกตได้ชัดเจน

"ผมไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อน"

"ผมคิดว่าเราทุกคนต่างเคยสูญเสียความสามารถในการรับกลิ่นหรือรับรู้รสชาติบ้างเล็กน้อยเวลาที่เราเป็นหวัด แต่นี่มันเป็นการสูญเสียไปอย่างสิ้นเชิง ผมไม่สามารถแม้แต่จะได้กลิ่นกาแฟ หรือรับรู้รสชาติของเครื่องปรุงรสจัด ๆ อย่างน้ำส้มสายชู"

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้แมกซ์คิดว่าการใช้กฎเกณฑ์ที่เคร่งครัดขึ้นเกี่ยวกับอุปกรณ์ป้องกันเชื้อส่วนบุคคล หรือ PPE เช่น หน้ากากอนามัย และชุดป้องกันเชื้อ อาจช่วยป้องกันไม่ให้เขาแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้

"เราเริ่มการใช้ PPE ในการพบปะกับคนไข้ในทุกรูปแบบค่อนข้างล่าช้า และก็ยังไม่มีการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในพื้นที่ทั่วไปภายในโรงพยาบาล เช่น พื้นที่สำนักงาน ซึ่งเราไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยกัน"

Image copyright Getty Images
คำบรรยายภาพ องค์การอนามัยโลกมีข้อแนะนำให้บุคลากรการแพทย์สวมอุปกรณ์ป้องกันเชื้อเต็มรูปแบบ

แมกซ์ คิดว่าการนำ PPE มาใช้ในการพบปะกับคนไข้ให้เร็วกว่านี้ก็คงจะปลอดภัยกว่า รวมทั้งการใช้ PPE ให้ครอบคลุมในพื้นที่ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ก็น่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้มากขึ้น

"มันไม่ใช่เรื่องดีเลยที่ต้องรู้สึกว่าตัวเองคือคนแรกที่อาจนำเชื้อไปแพร่ในพื้นที่ใดที่หนึ่ง หรือแม้แต่นำเชื้อไปแพร่ในโรงพยาบาล"

"ผมไม่รู้แน่ชัดว่ามีคนไข้กี่รายที่ผมอาจแพร่เชื้อไปให้ แต่โอกาสที่ผมอาจทำเช่นนั้นเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลทีเดียว"

ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรได้กำหนดอย่างเป็นทางการให้ภาวะสูญเสียความสามารถในการรับกลิ่นและรสชาติเป็นหนึ่งในอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

แมกซ์ เล่าให้บีบีซีฟังอีกว่า นอกจากผลกระทบทางด้านร่างกายแล้ว ยังมีเรื่องที่ต้องเรียนรู้อีกมากถึงผลกระทบที่ไวรัสชนิดนี้มีต่อสุขภาพจิตของคนเรา

"อาจมีบางอย่างเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ ที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเพ้อหลงผิด เห็นภาพหลอน หูแว่ว หรือมีอาการสับสน มากกว่าแค่ความเจ็บป่วยทางกายอื่น ๆ แต่เราแค่ยังไม่มีความรู้มากพอเกี่ยวกับมันเท่านั้นเอง"




June 23, 2020 at 09:04AM
https://ift.tt/2BtuCGL

โควิด-19 : จิตแพทย์อังกฤษเผยประสบการณ์แพร่เชื้อโคโรนาให้คนไข้โดยไม่รู้ตัว - บีบีซีไทย

https://ift.tt/2TYnNTT


Bagikan Berita Ini

0 Response to "โควิด-19 : จิตแพทย์อังกฤษเผยประสบการณ์แพร่เชื้อโคโรนาให้คนไข้โดยไม่รู้ตัว - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.